HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM SỮA THỰC VẬT

Sữa thực vật (plant based milk) là thức uống được làm từ nguyên liệu là các loại ngũ cốc, đậu hạt , và các loại rau củ . Đây là thức uống rất thơm ngon và bổ dưỡng lại phù hợp với tất cả các đối tượng từ người già đến trẻ em . Trước thực trạng hiện nay các loại sữa có nguồn gốc động vật bị nhiễm nhiều hóa chất nguy hiểm thì xu hướng dùng sữa thực vật thay thế sữa động vật trở nên phổ biến hơn .Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều sản phẩm sữa thực vật chủ yếu là các dòng sữa đậu hạt làm sẵn tuy nhiên để đảm bảo an toàn và chất lượng chúng ta nên tự tay làm tại nhà . Hãy tham khảo bài viết HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM SỮA THỰC VẬT trước khi bắt đầu nhé.

Ngày đăng: 11-03-2019

7,392 lượt xem

1.Cách chọn các nguyên liệu làm sữa thực vật . 
 
 
Nguyên liệu để làm sữa thực vật bao gồm  các loại ngũ cốc, đậu hạt , và các loại rau củ . Có thể phân các nguyên liệu này thành 4 nhóm như sau  : 
   +Nhóm ngũ cốc gồm :  gạo lứt , yến mạch, kê , quinoa (Diêm mạch), ý dĩ (bo bo) , ngô …
   +Nhóm đậu gồm  : đậu gà , đậu xanh ,đậu đen xanh lòng ,  đậu trắng , đậu ngự , đậu hà lan ,  đậu đỏ , đậu lăng (lentils), đậu phộng (Lạt)… 
   +Nhóm hạt bao gồm : hạt sen , Mè ,   hạnh nhân ,  hạt óc chó ,  Hạt mắc ca ,Hạt điều, Hạt chia , Hạt bí ngô ,  Hạt dẻ cười …
    +Nhóm rau củ bao gồm : bí đỏ, các loại khoai, củ sen, cà rốt…
 
Để làm sữa thực vật bạn có thể lựa chọn các nguyên liệu làm như sau :
   + Chọn một 1 nhóm ngũ cốc , đậu , hạt để làm như : sữa gạo lứt, sữa yến mạch , sữa đậu đỏ , sữa hạt mắc ca, sữa hạnh nhân . 
 
 
 +Có thể kết hợp giữa 2 nhóm với nhau chẳng hạn :  
 
Lấy gạo lứt ( thuộc nhóm ngũ cốc) kết hợp với Đậu đỏ (thuộc nhóm đậu) ta được sữa gạo lứt đậu đỏ (Xem hướng dẫn các làm tại đây )Hoặc cũng có thể lấy Yến mạch (nhóm ngũ cốc) kết hợp với Mắc ca (Nhóm hạt ) để được sữa Yến mạch mắc ca ( Xem hướng dẫn cách làm tại đây  );
 
Sữa đậu gà óc chó
 
    +Kết hợp giữa 3 nhóm với nhau như :  Sữa đậu gà + bí đỏ + hạt đều ; Sữa củ sen , khoai lang , đậu xanh; Sữa điều + Óc chó + Mè đen…
 
 
Lưu ý : khi  chọn và kết hợp các loại đậu hạt để nấu cho trẽ cần chú ý không nên kết hợp quá nhiều loại vì bạn sẽ không biết chúng có hợp với nhau không và việc kết hợp nhiều loại sẽ gây khó tiêu cho trẽ . Khi nấu cho bé cần quan sát xem bé thích loại sữa nào và từ từ chuyển sang loại khác.  
 
2. Cách ngâm đậu hạt khi làm sữa thực vật
Nếu như thành phần trong sữa thực vật có chứa các loại đậu hạt thì trước khi chế bến các bạn cần phải ngâm đậu hạt trước . Có 2 câu hỏi thường gặp là :  "Tại sao cần phải ngâm đậu hạt ? " và "Thời gian ngâm đậu hạt bao lâu ?"  . Dưới đây là giải thích các câu hỏi trên . 
 
      2.1.Tại sao phải ngâm đậu hạt ? 
 
 
Các loại đậu hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng để chuẩn bị cho quá trình nảy mầm khi đủ điều kiện thích hợp . Do đó trong các loại đậu hạt có hoạt chất  giúp chúng giữ được các chất dinh dưỡng và ngăn hạt này mầm khi chưa đủ điều kiện thích hợp . Các hoạt chất chất này  bao gồm phytic acid , các chất ức chế enzyme …
 
Nếu  không ngâm đậu hạt trước khi chế biến thì các chất này sẽ vào cơ thể và gây ra những tác hại như :  các chất ức chế ezyme gây khó tiêu , các phytic acid sẽ lấy đi các khoáng chất như : Canxi, magie, sắt , kẽm …trong đường ruột gây thiếu hụt khoáng chất và loãng xương. 
 
Việc ngâm đậu hạt sẽ giúp phân hủy acid phytic và các chất ức chế enzyme đồng thời giúp giải phóng toàn bộ vitamin và khoáng chất  có trong đậu hạt đặc biệt là protein. Ngoài ra việc ngâm đậu hạt trước khi xay còn giúp làm mềm đậu hạt giúp xay mịn hơn , uống ngon hơn . 
       2.2.Ngâm các loại hạt và ngũ cốc như thế nào ?
 
Cách đơn giản nhất để ngâm các loại đậu hạt là ngâm với  nước có pha chút muối. Nếu muốn hiệu quả hơn có thể ngâm với nước ấm với một ít nước chanh hoặc giấm để gia tăng khả năng phân hủy acid phytic nhiều hơn. 
 
Tùy vào các loại đậu hạt mà thời gian ngâm có thể từ 7 – 24 giờ . Đối với các loại đậu thì ngâm ít nhất 12g và thay nước 1-2 lần . Sau khi ngâm thì nên bỏ nước đã ngâm vì nước ngày đã hòa tan acid phytic và các chất ức chế enzyme 
 
3. Chế biến sữa thực vật 
 
Đây là khâu cuối cùng cũng là khâu mất nhiều thời gian và công sức nhất . Các loại đậu sau khi ngâm sẽ được cho vào máy xay cùng với lượng  nước thích hợp và xay nhuyễn .

 Sau đó dùng miếng vải để lọc bả và lấy phần sữa .

 Đun sôi phần sữa này và thưởng thức.

Để giảm bớt thời gian và công sức  trong quá trình chế biến sữa thực vật chúng ta có thể sử dụng các loại máy làm sữa đậu hạt . Tuy nhiên một điểm quan trọng khi chọn loại máy làm sữa đậu hạt cần phải chọn loại máy có công suất đủ lớn để phần sữa thu được mịn và không còn cặn bả .

Một trong những loại máy làm sữa đậu hạt đáp ứng được tiêu chuẩn trên được ưa chuộng nhất hiện này là MÁY LÀM SỮA ĐẬU HẠT ĐA NĂNG RANBEM 769S\

 

Máy làm sữa hạt đa năng ranbem 769S giúp đơn giản hóa quá trình làm sữa thực vật

Máy có công suất 1600W  , dung tích 1.75 lít ,được trang bị chức năng làm sữa hạt Cực mịn uống trực tiếp mà không cần phải lọc lại.  CHỈ VỚI MỘT THAO TÁC NHẤN NÚT NHẤN TRONG VÒNG 30 PHÚT bạn đã có ngay một ly sữa hạt thơm ngon đầy dưỡng chất. Ngoài ra máy còn có thể thực hiện được các chức năng khác bao gồm : nấu soup, nấu bột gạo, làm nước trái cây , nấu cháo , hầm canh , nấu trà , nấu thuốc, xay nước đá và xay khô các loại đậu. Để xem thông tin chi tiết về máy vui lòng click tại đây .

Trên đây là HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM SỮA THỰC VẬT một cách tổng quát và đơn giản nhất . Để xem hướng dẫn cụ thể về cách làm từng loại sữa các bạn xem bài viết sau:

>>> HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM SỮA GẠO LỨT TỐT CHO SỨC KHỎE ĂN VÀO MÊ NGAY
 
 
 
Bài viết xem thêm : 
 
 
 
 
 
(Trần Đức Ân - ThucDuongThienAn.com)

LƯU Ý :

Phương pháp Thực Dưỡng Hiện Đại là phương pháp ĂN UỐNG, SINH HOẠT, và VẬN ĐỘNG CƠ THỂ phù hợp với quy luật tự nhiên nhằm giúp KHÔI PHỤC HỆ LẠI HỆ  MIỄN DỊCH từ đó kích hoạt KĨ NĂNG TỰ CHỮA LÀNH của cơ thể . Đây KHÔNG PHẢI là PHƯƠNG PHÁP TRỊ BỆNH hay phương pháp ăn GẠO LỨT MUỐI MÈ (hay phương pháp ĂN SỐ 7) trong thời gian dài như mọi người vẫn nhầm tưởng . 

Thông tin trên website này chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho tư vấn, chẩn đoán hoặc điều trị từ nhân viên y tế. Khi có vấn đề về sức khỏe hoặc cần hỗ trợ cấp cứu người đọc cần liên hệ bác sĩ chuyên khoa.


                          


HỖ TRỢ TƯ VẤN SẢN PHẨM MIỄN PHÍ 


HOT LINE : 0968 62 63 09


 Zalo (Viber) : 0968 62 63 09

QUÉT MÃ ZALO QR CODE KẾT BẠN


FACEBOOK

>>> Chat FACE BOOK Click vào đây<<< 

-Email:thucduongthienan@gmail.com


DANH MỤC SẢN PHẨM 




            TRÀ DƯỠNG SINH                                    BỘT SẮN DÂY NGUYÊN CHẤT SADATA

                       

        >>> CLICK ĐỂ XEM<<<                                 >>> CLICK ĐỂ XEM<<< 


 DỤNG CỤ NHÀ BẾP THỰC DƯỠNG

>>> CLICK ĐỂ XEM<<< 

>>> CLICK ĐỂ XEM<<< 


         SẢN PHẨM HỖ TRỢ                                NGŨ CỐC, ĐẬU, HẠT

       

>>> CLICK ĐỂ XEM<<<                         >>> CLICK ĐỂ XEM<<< 


    TƯƠNG TAMARI (TƯƠNG 3 NĂM)                      BỘT DENTI

                   

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Tổng truy cập 2,397,987

Đang online21

// ko cho copy //ko cho Right Click chuột